Dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Bài học STEM sẽ giúp trẻ em sáng tạo hơn và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề.
Ngày 17 tháng 4 năm 2025, khối lớp 1 trường Tiểu học Thạch Bàn B đã tổ chức chuyên đề Bài học Stem: Đồng hồ tiện ích.
Bài học Stem: Đồng hồ tiện ích được diễn ra tại lớp 1A1 do cô giáo Nguyễn Thị Bích Loan thực hiện, với sự tham dự của các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên trong tổ. Bài học diễn ra trong không khí vui tươi tràn đầy năng lượng tích cực. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo đã được chính các con học sinh thiết kế và triển khai thực hiện.
Bài học Stem "Đồng hồ tiện ích" với môn học chủ đạo là môn Toán, được xây dựng trên nền tảng kiến thức của bài "Xem giờ đúng trên đồng hồ" trong chương trình môn Toán lớp 1- bộ sách Kết nối tri thức, tích hợp nội dung của môn Tự nhiên - Xã hội và Mĩ thuật.
Khởi đầu tiết học là một tiết mục múa hát vô cùng sôi động của học sinh cả lớp để chuẩn bị tâm thế vui vẻ trước khi bắt đầu bài học. Trong tiết học, giáo viên cùng học sinh tìm hiểu về các loại đồng hồ đặc biệt đó là chiếc đồng hồ kim. Bằng các hoạt động tổ chức trong giờ học như trao đổi nhóm, nhận biết đồng hồ có những bộ phận nào, tập xem giờ đúng.. cô giáo Nguyễn Thị Bích Loan đã cùng các em học sinh khám phá, lên ý tưởng, đề xuất tiêu chí và thiết kế, sáng tạo ra chiếc đồng hồ với nhiều hình dạng khác nhau: đồng hồ hình chú thỏ ngộ nghĩnh, đồng hồ ngôi nhà ấm áp, hình bông hoa rực rỡ sắc màu, đồng hồ mặt trời ngộ nghĩnh, hình chú thỏ đáng yêu, hình mèo me và cá sắc màu,…. từ những vật liệu đơn giản như giấy, bìa, hộp bánh kẹo, giấy xốp, nỉ, ghim,….
Với sự sáng tạo và nhiệt huyết, cô giáo Nguyễn Thị Bích Loan đã giúp các con học sinh lớp 1A1 có một tiết học hứng thú và hiệu quả cao. Sau bài học Stem "Đồng hồ tiện ích", các em học sinh lớp 1A1 đã có thể:
- Đọc giờ đúng trên đồng hồ.
- Vận dụng làm được mô hình đồng hồ có đủ 12 số dán đúng thứ tự, 2 kim đồng hồ có thể xoay được.
- Biết chọn thời gian phù hợp với các hoạt động trong ngày.
- Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” đã làm được.
- Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
- Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
Kết thúc buổi học, các em học sinh lớp 1A1 rất vui vẻ và phấn khởi bởi các em vừa có được những trải nghiệm thực tế mới mẻ. Các em đã được áp dụng được kiến thức từ bài học để tạo ra sản phẩm của mình - những sản phẩm mà các em có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Chúc cô và trò lớp 1A1 sẽ có nhiều tiết học bổ ích và hấp dẫn hơn nữa!

Cô và trò lớp 1A1 khởi động trong tiết học.
Các nhóm chế tạo đồng hồ tiện ích trong tiết học.
Các nhóm chế tạo đồng hồ tiện ích trong tiết học.
Học sinh giới thiệu sản phẩm đồng hồ tiện ích.
Giáo viên kiểm tra hoạt động đánh giá sản phẩm của học sinh.
Nhà giáo Đỗ Thanh Hương- PHT nhà trường giao lưu với học sinh sau tiết học.